วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Network Types

     สวัสดีครับ สำหรับบทความในวันนี้เราจะมาพูดถึงประเภทของเครือข่าย 4  ประเภทกัน คือ
LAN Network/ MAN Network/ WAN Network / Campus Network โดยผมจะอธิบายแบบง่ายๆ ให้พอรู้จักและเข้าใจทั้ง 4 ประเภท ดังนี้ครับ

*********************************************************************************

LAN ( Local Area Nework )


     หมายถึงเน็ตเวิร์กที่เชื่อมต่ออยู่ภายในบริเวณเดียวกัน  หรือเน็ตเวิร์กที่เชื่อมโยงระหว่างอาคารสำนักงานที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของ LAN ก็คือ เน็ตเวิร์กทั้งหมดของบริษัทหนึ่งที่อยู่ติดตั้งอยู่ภายในอาคารเดียวกันซึ่งอาจอยู่ในชั้นเดียวกันหรือมีหลายชั้นก็ได้

MAN ( Metropolitan Area Network )


     เป็นเครือข่ายขนาดกลางระหว่าง LAN และ WAN และครอบคลุมพื้นที่เมืองในช่วงหลังๆ เทคโน โลยีที่ใช้ใน MAN เป็น เทคโนโลยีเดียวกับเทคโนโลยีของ WAN ดังนั้นจึงได้จัดให้ MAN เป็นเครือข่ายประ เภทเดียวกันกับ WAN

WAN ( Wide Area Network )



     หมายถึง การเชื่อมต่อระหว่างเน็ตเวิร์กแต่ละส่วนที่อยู่ห่างไกลกันออกไปโดยผ่านทางเครือข่ายชุมสายของผู้ให้บริการ (service provider) ตัวอย่างเช่น การเชื่อมโยงเน็ตเวิร์กจากสำนักงานใหญ่กับเน็ตเวิร์กของสำนักงานแต่ละสาขาเข้าด้วยกันโดยผ่านทางเครือข่ายเฟรมรีเลย์  ในการเชื่อมต่อผ่าน WAN ผู้รับผิดชอบด้านเครือข่ายขององค์กรต้องขอใช้บริการต่างๆ เช่น บริการเชื่อมต่อผ่านทางเฟรมรีเลย์ (Frame Relay), คู่ส่ายวงจรเช่า (Leased Line) หรือ ISDN จากบรรดาผู้ให้บริการ

Campus Network

 

     ก็คือเน็ตเวิร์กของมหาวิทยาลัยที่เชื่อมโยงอาคารต่างๆ ภายในบริเวณเดียวกันเข้าด้วยกัน  อุปกรณ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่ออยู่ภายใน LAN และ Campus Network จะเป็นขององค์กรนั้นๆ เองทั้งหมด จำนวนของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันใน LAN อาจมีตั้งแต่สอง เครื่องไปจนถึงหลายพันเครื่อง ก็ได้

*********************************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น