วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Loopback Address

     สวัสดีครับทุกคน ผมเคยสงสัยเกี่ยวกับ http://127.0.0.1/ หรือ http://localhost/ ว่ามันคืออะไรตอนที่เปิดเพื่อทดสอบเว็บที่เขียนตอนเรียนมหาลัย เพิ่งเข้าใจเมื่อเจอบทความของพี่โก้ ชัยวัฒน์ นี่แหละ ขอบคุณมากๆครับ ^_^ ใครที่ยังงงหรือยังไม่เข้าใจก็ลองอ่านในบล็อกผมได้ครับ หรือ จะตามไปอ่านที่  -- Likecisco -- ของพี่โก้เขา ก็ตามสบายเลยครับ

*********************************************************************************
      
     สำหรับ IP address ที่ขึ้นต้นด้วย 127 (127.0.0.0 ถึง 127.255.255.255) จะเป็นกลุ่มของ IP address ที่ถูกเรียกว่า loopback address ซึ่งเป็นมาตรฐาน หรือ Standard ที่ถูกกำหนดอยู่ใน RFC 3330 โดย IP address เบอร์ 127.0.0.1 หรือที่เราเรียกว่า "localhost" จะเป็น IP address ที่อยู่บนเครื่อง Computer ทุกเครื่อง ไม่ว่าจะใช้ OS Windows , Linux หรือ UNIX ก็ตาม ซึ่ง "localhost" จะมีความหมายแบบไทยๆ ก็คือ "คอมพิวเตอร์เครื่องนี้แหละ" และ IP address เบอร์นี้จะเป็น IP address ที่มีสถานะ ( Status ) ที่ Active หรือพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา แม้ Computer เครื่องนั้นจะไม่มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายใดๆ
     โดยปกติแล้วหากเครื่องคอมพิวเตอร์ ( Computer ) ของเราไม่ได้มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายแล้ว จะทำให้เครื่อง Computer ของเราไม่สามารถติดต่อกับเครื่อง Computer อื่นๆ ในเครือข่ายได้ ตรวจสอบได้โดยเข้าที่ start --> Run.. แล้วพิมพ์ cmd จะเปิด Window หรือหน้าต่าง DOS prompt ขึ้นมา เมื่อพิมพ์คำสั่งบน DOS prompt ว่า ipconfig เพื่อตรวจสอบว่าเครื่อง Computer ของเรากำลังใช้ IP address อะไรอยู่ หากเครื่อง computer ของเราไม่ได้มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายแล้ว เราจะไม่พบ IP address ใดๆ หลังการใช้คำสั่งดังกล่าว และเครื่อง computer ของเราก็จะไม่สามารถใช้งาน Internet ได้ จากนั้น เมื่อพิมพ์คำสั่ง ping แล้วตามด้วย IP address ปลายทางเบอร์ใดๆ บน DOS prompt เพื่อติดต่อไปยัง IP address ปลายทางนั้น ก็จะไม่สามารถติดต่อไปได้เช่นกัน ( ping เป็นคำสั่งที่ใช้ในตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง Computer ของเรากับเครื่อง Computer เครื่องอื่นๆ ในเครือข่าย IP ) แต่สำหรับ IP address 127.0.0.1 หรือ localhost ซึ่งเป็น IP address ที่มีอยู่บนเครื่อง computer ทุกเครื่อง และพร้อมใช้งานตลอดเวลา ( แม้จะไม่พบ IP เบอร์นี้จากการใช้คำสั่ง ipconfig ก็ตาม ) ดังนั้นเมื่อเราใช้คำสั่ง ping 127.0.0.1 เพื่อติดต่อ IP address เบอร์นี้ซึ่งอยู่บนเครื่องของตัวเองจะพบว่าสามารถติดต่อได้ โดยจะขึ้นผลของการ ping ออกมาดังนี้

          Reply from 127.0.0.1: bytes=32 time<1ms TTL=128

     และด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่พัฒนา Software และ Application ต่างๆ คือ หากในระหว่างที่เขามีการพัฒนา Software หรือ Application ต่างๆ ที่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อเครื่อง Computer ที่เขากำลังใช้งานอยู่นั้นเข้ากับเครือข่ายแล้ว เขาจะไม่ต้องมากังวลเรื่องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอีกต่อไป เนื่องจากเขาสามารถนำ IP address เบอร์ 127.0.0.1 มาใช้ในการทดสอบแทนได้นั่นเอง
   
          ตัวอย่างเช่น ผู้พัฒนา Web Application คนหนึ่ง เขาเพิ่งจะเขียน Web เสร็จบน Computer ของตัวเอง และเขาต้องการทดสอบว่า Web ที่เขาเขียนนั้นสามารถใช้งานได้หรือไม่ และต้องการรู้ว่าเมื่อมีการเข้าใช้งาน Web ที่เขาเขียนแล้ว หน้าตาของ Web จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ ณ ขณะนั้น เครื่อง Computer ของเขาไม่ได้มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายใดๆ เลย ดังนั้นเขาจึงเข้าหน้า Web ที่เขาเพิ่งเขียนเสร็จบนเครื่อง Computer ของเขาเอง โดยวิธีการเปิดหน้า Web Brouwser (เช่น Internet Explorer) แล้วตามด้วยการพิมพ์ URL คือ http://127.0.0.1/ หรือพิมพ์ได้อีกแบบหนึ่งคือ http://localhost/ จากนั้นเขาก็จะสามารถเข้าหน้า web ที่เขาเพิ่งเขียนเสร็จบนเครื่องของตัวเองได้ โดยที่เครื่อง computer ของเขาไม่จำเป็นต้องต่อเข้ากับเครือข่ายใดๆ เลย

*********************************************************************************

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=likecisco โดย : พี่โก้-ชัยวัฒน์ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น