วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

IP Address ( 1 ) : Introduce

     สวัสดีครับ ผมศึกษาและทบทวนเกี่ยวกับ IP Address อยู่หลายวัน ได้เวลาเขียนลง Blog ซักที ซึ่งในบทความนี้ผู้อ่านจะได้รู้กันว่า  IP Address คืออะไร ใช้ทำอะไร ซึ่งในปัจจุบันที่ใช้กัน จะมีอยู่ 2 Version คือ IP version 4 กับ IP version 6 ซึ่งที่ใช้กันมากในตอนนี้ก็จะเป็น Version 4 ซึ่งในบทความ IP Address ใน Part ต่อไปจะอธิบายเกี่ยวกับ IPv4 อย่างละเอียด ส่วนบทความนี้ผมขอพูดเกี่ยวกับ IP Address แบบคร่าวๆ ก่อนครับ แล้วบทความต่อๆไปค่อยเป็น Version 6 นะ แต่ผมต้องอ่านก่อนนะ เพราะค่อนข้างงงอยู่เหมือนกัน มันไม่ค่อยคุ้น ^_^ เริ่มกันเลยดีกว่าครับ

*********************************************************************************

     IP Address เป็น address ที่ใช้ในการระบุที่อยู่ของอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ภายในเครือข่ายทั้ง WAN และ LAN เพื่อไว้ใช้อ้างอิงในการรับส่งข้อมูล

     รูปแบบ IP Address 1 เบอร์ จะมีลักษณะดังนี้ คือจะมีตัวเลขทั้งหมด 4 ชุด โดยแต่ละชุดจะถูกขั้นไว้ด้วยจุด ( . )  ดังตัวอย่างด้านล่างครับ

          - 10.1.1.1                 ถือว่าเป็น IP Address 1 เบอร์
          - 172.17.30.1           ถือว่าเป็น IP Address 1 เบอร์
          - 192.168.101.1       ถือว่าเป็น IP Address 1 เบอร์

โดยตัวเลขแต่ละชุดจะมีค่าได้ตั้งแต่ 0 - 255 ดังนั้น IP Address จะมีค่าที่เป็นไปได้ คือ ตั้งแต่ 0.0.0.0 ถึง 255.255.255.255

     อย่างที่บอกครับว่าหน้าที่ของ IP Address มีไว้เพื่อใช้อ้างอิงในการรับส่งข้อมูล ซึ่งสิ่งที่สำคัญในการรับส่งข้อมูล คือ

          - Source Address : ที่อยู่ต้นทาง คือ ระบุว่าส่งมาจากใคร เพราะเมื่อมีการส่งข้อมูลกลับจะได้ส่งถูกคน
          - Destination Address : ที่อยู่ปลายทาง คือ ระบุว่าจะส่งไปที่ไหน

     ซึ่งจะมีกระบวนการในการระบุ Source และ Destination Address หรือ วิธิรับ-ส่งข้อมูล สามารถไปศึกษาได้ในบทความ OSI 7 Layer หรือ TCP/IP Model ซึ่งผมยังไม่ได้เขียนเลย ^_^ แต่มีอยู่เยอะครับ ใน Internet แต่ว่างๆ ผมจะมาเขียนไว้แน่นอน ก็จบแล้วนะครับ สำหรับ Introduce เดี๋ยว Part ต่อไปมาจัดเต็มกันเลยกับเรื่องของ IPv4

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น