วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Introduce

     สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ Blogger ของผมครับ ในนี้จะมีข้อมูลทางด้าน Network เป็นส่วนใหญ่ครับ ซึ่งข้อมูลต่างๆก็ได้มาจากผมค้นหาใน Internet ซึ่งเมื่อเจอแล้วจะนำมาแชร์ต่อใน Blog นี้ครับ และบางบทความผมอาจจะเขียนขึ้นมาเองโดยสรุปจากความรู้ที่มี + ความรู้ที่อ่านเจอใน Internet + ประสบการณ์ทำงาน( ซึ่งยังไม่เยอะเท่าไหร่ ^_^ ) ซึ่งอันไหนผม Copy เขามาหรือได้ข้อมูลบางส่วนมาจากที่ไหน ผมก็จะมี Credit และ Link ไปยัง Web นั้นๆ เสมอครับ เพื่อให้ท่านผู้อ่านไปลองอ่านต้นฉบับดู เพราะบางทีผมอาจจะสรุปตามความเข้าใจของผมแล้วทำให้ทุกท่านงง 555+  ซึ่งบทความใน Blog ผมอาจจะไม่เหมือนต้นฉบับนะครับ เพราะผมอาจและจับใจความสำคัญเอา อะไรที่เป็นน้ำๆ ก็จะเอาออกครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ...  ^_^

*********************************************************************************         
 

     Network คือ ระบบเครือข่ายที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กับระบบปลายทาง อย่างเช่นคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ หรือ คอมพิวเตอร์กับเซิร์ฟเวอร์ หรือ คอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน
ซึ่งประโยชน์ของ Network คือ ทำให้อุปกรณ์และระบบปลายทางที่ติดตั้งในสถานที่ที่ต่างกัน สามารถติดต่อสื่อสารและใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ ดังเช่นภาพด้านบน จะเห็นว่า มีการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายโดยผ่าน ระบบ Internet ซึ่งจะสามารถทำให้ HQ กับ Branch ที่มีที่ตั้งอยู่คนละพื้นที่ สามารถติดต่อสื่อสารและใช้ทรัพยากรร่วมกันได้

          - Headquarters หรือ HQ : เป็นสถานที่ที่ทุกคนทำการเชื่อมต่อผ่านระบบเครือข่ายและมีข้อมูลส่วนใหญ่ขององค์กรเก็บอยู่ ซึ่งมีพนักงานจำนวนมาก โดยอาจจะมีเป็นร้อยหรือเป็นพันคน

          - Branch : เป็นสถานที่ที่มีกลุ่มเล็กๆของคนที่ทำงานและติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน ซึงอาจจะมีบางข้อมูลถูกเก็บไว้ที่สาขา แต่ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรงจาก HQ

          - Home user : เป็นสถานที่ที่เมื่อบุคคลต้องการทำงานจากที่บ้านก็ต้องทำการเชื่อมต่อมาที่ HQ หรือ Branch ในการเข้าถึงข้อมูลหรือใช้ทรัพยากรเครือข่าย เช่น ไฟล์เซิร์ฟเวอร์

          - Mobile user : การที่บุคคลเชื่อต่อระบบเครือข่ายผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อเชื่อมต่อกับ HQ หรือ Branch เพื่อที่จะทำงานหรือใช้ทรัพยากรภายใน

*********************************************************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น